Kỹ thuật trồng và chăm sóc tre điềm trúc giống tre lấy măng phổ biến nhất hiện nay



Bán cây giống tre măng điền trúc 14.000đ/cây
0988868620 , 0906194819
I. CHUẨN BỊ ĐẤT TRỒNG:
    - Đất trồng điền trúc phải có tấng dày, ẩm tơi xốp, dể thoát nước, giàu chất dinh dưỡng.
Nếu đất nghèo dinh dưỡng trước khi trồng trúc một năm phải trồng cây phân xanh, cây họ đậu để cải tạo đất. Khi cây có lượng chất xanh nhiều nhất thì cây vùi xuống để tăng chất hữu cơ cho đất. nếu đất chua thì cần bón them vôi để điều chỉnh độ PH trong đất. Địa hình dốc điều có thể trồng được tre trúc. Có thể trồng ở độ cao trên 1500m.


II.ĐÀO HỐ VÀ TRỘN PHÂN Ủ TRONG HỐ.
- Công việc này cần phải hoàn tất trước khi trúc ít nhất 1 tháng. Kích thước hố đào và phân lót rất quan trọng vì hố đào nhỏ thiếu phân lót sau khi trồng tre trúc sẽ thiếu các điều kiện cần thiết để cây sinh trưởng và phát tiển.
    * Cần đào  hố theo kích thước sau:
    - Loại đất tơi xốp: chiều rộng từ 45 x 45cm, chiều sâu 45-50cm.
    - Loại đất ngheo mùn cấu tượng kém: chiều rộng 50x50cm chiều sâu từ 50-60cm.
    - Khi đaò hố chú ý đất mặt sang một bên, lớp đất đáy hố sang một bên, sau đó trộn điều phân hữu cơ phân lân với đất mặt và dồn hỗn hợp đất phân xuống hố để ủ.
- Lượng phân mỗi hố: Phân chuồng tốt  và hơi mục: 10-15kg (đất xấu cần phân nhiều hơn ) phân lân 0,1kg.
III. TRỒNG ĐIỀN TRÚC.
Miền bắc từ tháng 2-9 trồng vào mùa xuân thì là thích hợp hơn vì tỉ lệ sống cao hơn. Miền trung trồng từ tháng 9-1 năm sau . Miền nam trồng vào mùa mưa.
  • Cách trồng.
    Dùng cuốc đảo trộn đất phân trong trong hố trước đây, xong móc một lổ vừa đủ đặt bầu cây dể trồng ( cây trong túi bầu ), dùng con dao, đặt cây nghiên từ 30-60o dùng chân nén chặt xung quanh bầu cây ( chú ý không để đứt rể ). Cào đất sung quanh miệng hố như ổ gà để giữ nước cho cây, dùng rơm rạ cỏ khô để ủ xung quanh gốc với độ dày 15-20cm rồi phủ lên lớp nguyên liệu lớp đất dày từ 3-5cm. cách làm này có tác dụng  giữ ẩm điều hòa thân nhiệt trong đất và chống cỏ dại cho trúc mới trồng.
   - Mật độ trồng từ 400-500 cây/ha.
IV. KỸ THUẬT CHĂM SÓC.
   - Trồng dặm: sau khi trồng mới khoảng từ 1-2 tháng cần kiểm tra từng cây nếu cây nào bị chết thì phải trồng dặm kết thúc trong mùa vụ. xới xáo làm cỏ từ 4-5 lần/năm kết hợp với ủ gốc giữ ẩm cho tre.
   - Trồng xen: Trong 2 năm đầu tre chưa ra tán cầu, trồng xen kẻ cây họ đậu thành băng giữa các hàng tre giứ để bảo vệ đất và tăng thêm hữu cơ trong đất cho tre trúc.
   - Bón phân: lượng phân bón cho năm thứ nhất: sunphat 0,2kg; KCL 0,1kg; super Lân 0,2kg; Phân chuồng 15kg. Năm thứ hai: : sunphat 0,5kg; KCL 0,2kg; super Lân 0,2kg; Phân chuồng 25kg. Năm thứ ba: : sunphat 0,7kg; KCL 0,2kg; super Lân 0,2kg; Phân chuồng 35kg.
    - Cách bón phân:  Phân lân bón cùng một lần với phân hữu cơ (Phân chuồng), Phân đạm và phân kali có thể bón 2 lần trên 1 năm và các tháng 2,3. Khi măng chưa mọc vào tháng 6,8. Phân hóa học rắc vào gốc, dùng cuốc xăm đất(5-10cm) và lấp kín để phân bị bốc hơi hoặc bị rửa trôi khi mưa lớn.
    - Tới nước: Điền trúc là loại cây ưa ẩm nhưng phải thoáng không úng nước vì vậy cầm phải giữ ẩm thất tốt cho tre trúc có thể sống qua mùa đông, tuy nhiên nơi nào có điều kiện tưới hoặc không đảm bảo độ ẩm, không có mưa thì cần phải tưới, tưới bổ sung để tăng độ ẩm đất để giúp cho tre trúc sinh trưởng tốt hơn.
     - Phòng trừ sâu bệnh hại: song song với việc chăm bón, cần thường xuyên theo dõi và phòng trừ sâu bệnh hại Điền Trúc như sâu vòi hại măng,châu chấu tre phá hại chủ yếu cành non, ngày đêm măng tre làm măng dể bị thối chết, bọ xít măng thường làm cho tre chết khô, mối và dế gây hại mạnh cây ươm từ hom trong vườn ươm.
     Cầm áp dụng phương pháp phòng ngừa sâu bệnh bằng kỹ thuật lâm sinh như kỹ thuật chăm sóc nhằm tạo ra những lâm phần có sức sinh trưởng và đề kháng cao. Cần sử dụng phương pháp quản lý tổng hợp và gây hại (IPM) là giải pháp tốt nhất đang được sử dụng rộng rãi để giải quyết một cách thỏa đáng mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế xã hội với môi trường.
V.KHAI THÁC MĂNG:
    Thời vụ thu hoạch măng từ tháng 5-9 nếu trồng ở ruộng nước thì thời gian thu hoạch 3-11, rộ nhất 6-8. Năng suất trong điều kiện thâm canh tốt có thể cho từ 30-40 tân/ha.
(Theo tài liệu phân viện lâm nghiệp nam bộ)
Bán cây giống tre măng điền trúc 14.000đ/cây
Thế Giới Cây Giống . since 1993
20 năm tuyển chọn giống cây trồng

Địa chỉ : Ấp 14 , xã Long Trung , huyện Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang
0906194819 Hòa ( phụ trách toàn quốc )
Chi nhánh Miền Đông : Ấp 3 , xã Trừ Văn Thố , huyện Bến Cát , tỉnh Bình Dương
0988868620 Nhẫn ( phụ trách Đông Nam Bộ)

No comments:

Post a Comment